Subscribe Us

header ads

Phòng trừ bệnh lở cổ rể, chết cây con trên cây có múi

Phòng trừ bệnh lở cổ rể, chết cây con trên cây có múi

Đây là bệnh quan trọng và phổ biến trên các vườn ươm cây giống. Bệnh gây chết hàng loạt cây giống gieo trên luống (liếp) nếu gặp điều kiện thoát nước kém và tưới quá ẩm.

a - Tác nhân gây bệnh

Do các loại nấm trong đất như Phytophthora sp., Pythium sp., Rhizoctonia solani và Sclerotium sp.

b - Triệu chứng bệnh

Bệnh này cũng có thể xuất hiện ở giai đoạn khi cây con đã lớn. Vết bệnh thường xuất hiện ở phần gốc thân gần mặt đất. Phần mô bị bệnh ban đầu hơi chuyển màu sậm hơn sau hóa màu đen và hơi lõm vào làm cho phần vỏ thân dễ bị tuột ra. Khi vết bệnh lan rộng cây bị ngã rạp. Bộ rễ cây thường bị thối đen. Trên liếp ươm cây bệnh thường xuất hiện thành từng cụm sau đó lan rất nhanh. Nấm bệnh phát triển nhanh trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao, nhất là các liếp ươm bị đọng nước.

c - Đặc điểm phát sinh

Bệnh có thể xảy ra ở hai giai đoạn:

Giai đoạn tiền nẩy mầm: Nấm tấn công trên hạt gieo hay trước khi tử diệp nhô khỏi mặt đất.

Giai đoạn hậu nẩy mầm: Lúc tử diệp đã xuất hiện đến lúc cây con được vài đôi lá.

Tuy nhiên, bệnh phổ biến nhất là giai đoạn cây được đôi lá đầu tiên đến khi cây có đôi lá thứ ba. Bệnh này cũng có thể xuất hiện ở giai đoạn khi cây con đã lớn.

d - Biện pháp phòng, trừ

Phòng: Xử lý đất bằng cách phơi ải đất, rắc vôi bột hoặc chọn nơi không có nguồn bệnh, nơi cao ráo thoát nước.

 Vì nấm thường xuyên hiện diện trong đất nên đất gieo trồng phải được xử lý trước với một trong những loại thuốc sau: Ridomil Gold, Mancozeb, Zineb hoặc sử dụng phân hữu cơ hoai mục kết hợp với nấm đối kháng Trichoderma. Tốt nhất là các bầu đất trên cây con nên chứa phân hữu cơ và có chủng nấm đối kháng, vì như vậy nấm này sẽ phát tán và hoạt động hiệu quả khi cây được trồng trên vùng đất mới. Hạt trước khi gieo cũng nên được xử lý nhiệt 52-550 C trong 10 đến 15 phút, hoặc xử lý bằng các loại thuốc như Zineb, Benomyl, Mancozeb hay Rovral, cũng có thể kết hợp xử lý nhiệt và thuốc, hiệu quả sẽ cao hơn.

Cần phải gieo trồng với mật độ thích hợp, nên kiểm soát chặt chẽ nguồn nước tưới, không để bầu đất quá ẩm. Giai đoạn cây con 3-4 cặp lá nên phun thuốc phòng.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét