Subscribe Us

header ads

Trừ Rầy chổng cánh trên cây có múi

Rầy chổng cánh (Diaphorina citri) trên cây có múi
a - Đặc điểm nhận dạng
Trưởng thành: Có thân dài 2,5-3,0mm kể cả cánh, màu xám tro, đỉnh đầu nhọn nhô về phía trước, mắt có màu đỏ. Chân có màu xám nâu. Cánh cùng màu với cơ thể, nhưng có các đốm đen.
Rầy chổng cánh trưởng thành
Ấu trùng: Mới nở có hình tròn dài màu vàng tối, mắt kép đỏ. Ấu trùng tuổi lớn dẹt mỏng, màu vàng đất hơi xanh, có các đốm màu đen.
b - Tập tính sinh sống và gây hại
Trưởng thành khi đậu thường chúc đầu và cánh chổng cao hơn phần đầu, thường đậu ở các đọt non để chích hút nhựa cây, ít bay và thường bay gần, ấu trùng di chuyển chậm chạp, sống tập trung ở đọt và lá non .
Ấu trùng và thành trùng chích hút dinh dưỡng của lá và đọt non làm cho đọt non lụi dần, sần sùi, lá non bị hại phiến lá nhỏ và xoăn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và sự ra quả. Thời gian xuất hiện từ tháng 2 đến tháng 11 mật độ quần thể cao thường trùng vào các đợt lộc của cây ăn quả có múi.
Rầy chổng cánh là tác nhân gây lang truyền các bệnh do virus, vi khuẩn trên cây có múi

c- Biện pháp phòng, trừ
Phòng: Không nên trồng các cây cảnh thuộc họ cam quýt gần các vườn cam quýt.
* Biện pháp canh tác:
Cắt tỉa cành taọ bộ khung thông thoáng, ẩm độ thấp.
Bón phân cân đối, tưới nước hợp lý, điều khiển cho cây ra các đợt lộc tập trung để hạn chế sự phát triển và gây hại của rầy chổng cánh.
Nhổ bỏ những cây bị bệnh vàng lá Greening trong vườn đem tiêu hủy để giảm nguồn bệnh lây lan sang những cây khỏe.
* Biện pháp sinh học: Bảo vệ và tạo điều kiện cho các loài thiên địch ( Kiến vàng, bọ rùa, bọ cánh cứng, nhện bắt mồi...) trong vườn phát triển.
* Biện pháp hóa học: Phun thuốc lúc cây ra đọt non tập trung khi rầy xuất hiện, có thể dùng các loại thuốc: Oshin 20WP, Elshin 10EC Trebon 10EC, Sherpa 0,2%, Anvado 100WP, dầu DC- Tron Plus, Isoprocarb (Mipcide), Buprofezin (Applaud), Isoprocarb (Bassa...) hoặc dầu khoáng .

Đăng nhận xét

0 Nhận xét